GIỚI THIỆU LAI NGUYÊN LĂNG MỘ
SÁCH “TANG THƯƠNG NGẪU LỤC” VÀ THƯ TỊCH CỔ LƯU TRỮ, VIẾT VỀ NGÔI MỘ KHẢI TỔ HỌ ĐÀM NHƯ SAU:
ĐÀM THẬN HUY MỒ CÔI CHA TỪ HỒI CÒN THƠ ẤU, THÂN MẪU CỦA TIÊN SINH (TÊN HIỆU TỪ Ý) Ở VẬY, THỜ CHỒNG NUÔI CON. LÚC CHỒNG THẤT LỘC, BÀ MỚI CHỪNG BA MƯƠI TUỔI. VÌ GIA ĐÌNH LÚC ẤY ĐIỀU KIỆN CHƯA ĐƯỢC SUNG TÚC, NÊN DÂN LÀNG CHÔN CẤT ÔNG (HIỆU MINH ĐẠO) NGAY TẠI MỘT “VŨNG TRÂU ĐẦM” Ở BÃI THA MA BÊN CẠNH LÀNG, NAY THUỘC XỨ ĐỒNG AM PHÍA TÂY BẮC THÔN HƯƠNG MẠC.
MƯƠI NGÀY SAU CÓ THẦY ĐỊA LÝ TẢ AO RONG ĐẤT QUA ĐÓ THẤY NGÔI MỘ ĐẶT NƠI ĐẮC ĐỊA, NÓI RẰNG “ NHÀ NÀO PHÚC ĐỨC ĐỂ ĐÚNG HUYỆT TRỜI CHO, TIẾC RẰNG CHƯA ĐÚNG HƯỚNG”, HỎI THĂM ĐÓ LÀ MỘ CỦA GIA ĐÌNH NÀO, CỤ TÌM VÀO NHÀ GIỚI THIỆU LÀ THẦY DẠY HỌC .
BÀ ĐÀM QUẢ PHỤ THẤY ÔNG CÓ TÁC PHONG ĐÚNG ĐẮN, BÈN ƯNG THUẬN NUÔI ÔNG THẦY NGAY TRONG NHÀ ĐỂ DẠY HỌC CHO CON (ĐÀM THẬN HUY ĐỖ TIẾN SĨ KHOA CANH TUẤT-1490, ĐÀM THẬN GIẢN ĐỖ TIẾN SĨ KHOA KỶ MÙI-1499).
CỤ TẢ AO Ở ĐÓ HAI NĂM NHƯNG KHÔNG HỀ NÓI ĐẾN MỒ MẢ ĐẤT CÁT, CHỈ XEM NGƯỜI QUẢ PHỤ CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI ĐOAN TRANG ĐỨC HẠNH KHÔNG.
SAU HAI NĂM CỤ TẢ AO ĐÃ BAO LẦN THỬ TIẾT HẠNH BÀ, NHẬN THẤY BÀ QUẢ PHỤ LÀ MỘT NGƯỜI PHÚC HẬU, ĐOAN TRANG, TOÀN ĐỨC TÚY HẠNH.
ĐẾN LÚC ĐÓ TIÊN SINH MỚI TỰ GIỚI THIỆU LÀ THẦY ĐỊA LÝ RỒI NÓI:
THỜI GIAN QUA TÔI THẤY BÀ QUẢ LÀ NGƯỜI NHÂN HẬU, ĐÁNG ĐƯỢC HƯỞNG PHÚC CỦA TRỜI, MỚI CHO BIẾT RẰNG NGÔI MỘ CỦA GIA ĐÌNH ĐẶT ĐÚNG HUYỆT RẤT QUÝ, CHỈ HIỀM ĐẶT CHƯA ĐÚNG HƯỚNG, ĐỂ RỒI TÔI SẼ GIÚP CHỮA LẠI HƯỚNG NGÔI MỘ. TIÊN SINH NÓI: BÀ LUÔN GIỮ TIẾT NGHĨA VỚI CHỒNG, THÌ TRONG TƯƠNG LAI GIA ĐÌNH SẼ ĐƯỢC TIẾT NGHĨA.
TIÊN SINH CHO HAY NGÔI MỘ NÀY ỨNG “ NHO KHOA KẾ THẾ, THIÊN ĐỊA TRƯỜNG TỒN, KHOA TRÀNG HỮU SONG TRÚNG TRI CÁT” PHÁT TÍCH BA NGƯỜI TRONG DÒNG TỘC SẼ ĐƯỢC PHONG VƯƠNG.
KHI BÀ MẤT THẤY ĐỊA LÝ TẢ AO ĐÃ TRỞ LẠI ĐẶT HUYỆT HỢP TÁNG BÀ CÙNG VỚI CHỒNG.
VỀ SAU NHÀ LÊ TRUNG HƯNG PHONG CHO TIẾN SĨ ĐÀM THẬN HUY LÀ “TIẾT NGHĨA ĐẠI VƯƠNG”. NGƯỜI VỢ CỦA ÔNG NGHIÊM THỊ HIỆU TỪ THUẬN, NGƯỜI LÀNG LAN ĐỘ ( NAY LÀ THÔN QUAN ĐỘ, XÃ VĂN MÔN, HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH) MẤT KHI THEO CHỒNG ỨNG NGHĨA PHÙ LÊ TRÊN ĐẤT THỌ THÀNH, YÊN THẾ CŨNG ĐƯỢC PHONG VƯƠNG.
BẢY ĐỜI SAU ĐÀM THẬN HUY, MỘT NGƯỜI CHÁU LÀ ĐÀM CÔNG HIỆU (ĐÀM QUỐC SƯ) CŨNG ĐƯỢC PHONG LÀ “MINH NGHĨA ĐẠI VƯƠNG”.
QUẢ ỨNG VỚI LỜI TIÊN SINH TẢ AO - NGÔI MỘ KHẢI TỔ HỌ ĐÀM THẬN Ở HƯƠNG MẠC “PHÁT TÍCH - BA NGƯỜI ĐƯỢC PHONG VƯƠNG”
TRẢI QUA BAO BƯỚC THĂNG TRẦM CỦA LỊCH SỬ QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC, NGÔI MỘ VẪN TỌA LẠC TRÊN ĐẤT CŨ BÃI XƯA, LUÔN LUÔN ĐƯỢC CÁC ĐỜI HẬU DUỆ BỒI ĐẮP, DÂN LÀNG BẢO TRỌNG. UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN TRI ÂN CÔNG ĐỨC TIÊN TỔ, VỚI TINH THẦN NỖ LỰC, QUYẾT TÂM CỦA DÒNG HỌ, VIỆC XÂY DỰNG NGÔI MỘ ĐƯỢC TIẾN HÀNH. NGÀY 02 THÁNG 10 NĂM ẤT MÙI (2015) KHỞI CÔNG, NGÀY 28 THÁNG CHẠP NĂM ẤT MÙI HOÀN THÀNH.
KHU LĂNG MỘ CỤ KHẢI TỔ THẬP PHẦN VIÊN MÃN KHANG TRANG BỀ THẾ, ĐÓ LÀ TẤM LÒNG THÀNH KÍNH CỦA CÁC HÀNG THẾ THỨ HẬU DUỆ NỘI, NGOẠI QUÁN CHIÊM BÁI KÍNH DÂNG LÊN TỔ TIÊN. ĐẶNG GÓP PHẦN GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG SÂU SẮC CHO THẾ HỆ HÔM NAY VÀ MÃI MAI SAU./.
PHỤNG SOẠN
LÊ VIẾT NGA: GIÁM ĐỐC BẢO TÀNG BẮC NINH
BAN QUẢN LÝ DI TÍCH DÒNG HỌ (2012-2016)